วันศุกร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553

รวมเล่ม 16.บุคคลสำคัญ (คำนำ)

พวกคุณคงเคยอ่านประวัติบุคคลสำคัญของโลกมาบ้าง บุคคลผู้เป็นเจ้าของแนวคิดหรือผลงานที่มีส่วนในการขับเคลื่อนโลกใบนี้อย่างเต็มกำลัง บางคนอาจตั้งใจที่จะช่วยขับเคลื่อนโลกจริงๆหรือบางคนอาจจะแค่ผลิตงานเหล่านั้นด้วยความรักและบังเอิญว่างานชิ้นนั้นเผยคุณค่าของมันออกมาจนทำให้ทั่วโลกจับตามอง
ถ้าคุณเป็นคนที่สนใจความเป็นไปของโลกใบนี้หรือพอจะมีเวลาเหลือสำหรับการค้นคว้าบ้าง แน่นอนว่าเจ้าของชื่อนามอุโฆษเช่น นโปเลียน เหมาเจ๋อตุง ไอสไตน์ หรือแม้กระทั่ง บารัค โอบามา คงเคยผ่านหู ผ่านตา หรือแม้กระทั่งผ่านใจพวกคุณมาบ้าง แต่ผมเองอยากให้คุณรู้ความจริงในอีกแง่มุมหนึ่งว่า เจ้าของชื่อสะท้านโลกที่กล่าวมานั้น ยังมีผู้คนอีกมากมายที่เอียงคอสงสัยเมื่อชื่อเหล่านั้นกระทบกระบวนการได้ยินของเขา
เป็นไปได้หรือไม่ บุคคลที่คุณคิดว่าทั่วโลกต้องรู้จักกลับกลายเป็นใครก็ไม่รู้สำหรับคนอีกกลุ่มหนึ่ง ความจริงก็คือบุคคลสำคัญของประเทศหรือแม้แต่ของโลกในแต่ละสาขา ไม่ได้มีคุณค่าอะไรกับคนในอีกสาขาหนึ่ง ไม่ว่าเค้าคนนั้นจะยิ่งใหญ่ในทางของตัวเองแค่ไหนก็ตาม แน่นอนว่ามีบุคคลสำคัญมากมายที่ค่อนข้างจะเป็นที่รู้จักในทุกวงการเช่นไอสไตน์หรือแม้กระทั่งฮิตเลอร์ ที่ไม่ว่าคนมีการศึกษาสูงสุดหรือไม่มีการศึกษาใดๆเลยสักนิด ก็ต้องรู้จักเขาเหล่านี้ แต่เชื่อเหลือเกินว่าเหล่านักฟังเพลงทั้งหลายก็คงไม่ได้บูชาไอสไตน์มากไปกว่าไมเคิล แจ็คสัน เป็นแน่แท้ ก็แล้วเราจะเอาอะไรมาเป็นบรรทัดฐานในการที่จะเลือกบุคคลสำคัญ มาแนะนำให้พวกคุณได้รู้จักกันมากขึ้นล่ะ
จริงๆแล้วผมมั่นใจเหลือเกินว่าคุณแทบทุกคนน่าจะมีบุคคลสำคัญอย่างน้อย 1 คนที่
เป็นต้นแบบ เป็นแบบอย่างหรือแม้แต่มีอิทธิพลต่อความคิดของคุณ หรือบางคนถึงขนาดที่ใช้ชีวิตทั้งชีวิตเพื่อลอกเลียนแบบบุคคลสำคัญเหล่านั้นเลยก็ตามที แต่อย่าลืมว่าเหรียญย่อมมีสองด้าน เฉกเช่นเดียวกันยังมีบุคคลที่ผมคิดว่าเป็นบุคคลประเภทหนึ่งที่เป็นที่รู้จักในทุกแวดวง เป็นที่นิยมในทุกๆสาขาอาชีพ แต่น่าแปลกที่ไม่มีใครยึดถือเขาเหล่านั้นเป็นต้นแบบ ไม่มีใครอยากเลียนแบบแนวทางการใช้ชีวิตเหล่านั้น และเมื่อผมได้รู้จักบุคคลเหล่านี้อย่างถ่องแท้ ผมจึงเลือกชีวิตเหล่านี้มาเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนหนังสือเล่มที่พวกคุณกำลังถืออยู่นี้
หลังจากที่ทุกท่านล่องผ่านสายธารตัวหนังสือนี้ไปจนถึงหน้าสุดท้าย วิธีคิด การใช้ชีวิตหรือการปฏิบัติตัวของบุคคลเหล่านี้ อาจจะมีอิทธิพลต่อชีวิตของท่านไม่มากก็น้อย และสุดท้ายก่อนจะล่องผ่านตัวหนังสือในหน้านี้ไป ผมอยากจะขอร้องทุกท่านสักนิดว่า ขอจงเชื่อเสมอว่ามนุษย์ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน และอาชีพทุกอาชีพมีส่วนที่จะพัฒนาสังคมและขับเคลื่อนโลกไม่ต่างกัน ไม่ว่าคุณจะเป็นแพทย์ วิศวกร หรือว่าเป็นประกอบอาชีพเหมือนบุคคลสำคัญ 10 ท่าน ที่คุณกำลังจะได้สัมผัสในหน้าถัดไป เปิดใจให้กว้าง และไปรู้จักกับบุคคลสำคัญที่มีตัวตนในชีวิตจริงของคุณกันครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. เอกก็อาจจะเป็นบุคคลสำคัญของในชีวิตจริงของคนหลายๆคนนะ อิอิ

    ตอบลบ