วันศุกร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553

รวมเล่ม 16.2 (บุคคลสำคัญ) บังขายโรตี ชาลี มาเหม็ด

บังขายโรตี ชาลี มาเหม็ด ตระเวนขายโรตีย่านสุทธิสาร “เราผ่านมาแล้ว เงินนี่เราไม่ค่อยสนใจแล้ว บางคนเค้ารวยแต่เงินมันดีหรือเปล่า เราขายของได้น้อยแต่เงินเราสะอาด สมมุติเรามี 50 บาท เราใช้ 20 บาทก็อิ่มท้องได้เพราะเงินสะอาด”

ยืนตีแป้ง เปิดไฟอ่อน ก่อนใส่กล้วย
เพิ่มไข่ด้วย หยอดนมหวาน น้ำตาลเสริม
ม้วนกระดาษ พับหัวท้าย อย่างคุ้นเคย
ทานได้เลย หวานคุ้นลิ้น กลิ่นโรตี

โรตี ขนมราดนมและน้ำตาลสัญชาติ ”แขก” ที่พวกคุณรู้จักกันดีนั้น ถ้าสนใจเฉพาะตัวคนขายไม่ใช่ตัวขนม คุณคงจะพอสังเกตเห็นได้บ้างว่าเกือบ 80% ของคนขายโรตีต้องเป็น ”แขก” แต่ว่าคำจำกัดความของคำว่า ”แขก” ของพวกคุณคืออะไร “แขก” คือคนอิสลาม “แขก” คือคนที่หน้าตาเหมือนมาจากอาหรับหรือว่า “แขก” คือคนทุกคนที่มาเยี่ยมบ้านคุณ ไม่ว่าคุณจะรู้หรือไม่ว่า ”แขก” หมายถึงอะไร และทำไม “แขก” ต้องขายโรตีแต่วันนี้ผมมี “แขก” คนหนึ่งมาแนะนำให้คุณรู้จัก ก่อนหน้านี้เขาอาจจะเป็นแค่ ”แขก” ขายโรตี แต่วันนี้เขามาในฐานะของ “แขก”รับเชิญ หวังว่าคุณคงยินดีที่จะรู้จักกับ “แขก” คนนี้มากไปกว่าที่พวกคุณเคยรู้มา

ชื่อ นามสกุล
ชาลี มาเหม็ด
เกิดที่ไทยเลยหรือเปล่า
เกิดชายแดนระหว่างไทยกับพม่า อยู่ฝั่งโน้นบ้างนี้บ้าง โตมาก็ทำงานก่อสร้างที่ฝั่งไทย 14 - 15 เราอยู่ฝั่งโน้นบ้างนี้บ้างได้ เราเป็นเด็ก และมันไม่มีกั้น
ได้เรียนหรือเปล่า
เรียนในวัด
เรียนภาษาอะไร
ภาษาบาลีบ้าง ไทยบ้าง
พูดได้กี่ภาษา
ภาษาพม่าผมไม่ค่อยเข้าใจ ไม่ค่อยได้ใช้ เราไม่ได้อยู่ในเมือง ส่วนมากเราก็พูดไทย เพราะเราเข้าโรงเรียนไม่ได้ เราไม่มีใบเกิด
ถนัดไทยมากกว่า
ใช่ แล้วเราก็อยู่ๆไป แล้วได้เมียคนไทย
ชายแดนที่ว่าจังหวัดอะไร
ประจวบ
พ่อกับแม่เป็นคนที่ไหน
พ่อกับแม่เป็นอิสลาม แต่เชื้อชาติมันอาจจะเป็นพวกคนใต้ คล้ายๆพูดภาษามาเลย์ อยู่ชายแดนเหมือนกัน พวกเราคนจนก็จะอยู่ขอบชายแดนตลอด ไปไหนไม่รอด
ตอนอยู่ประจวบทำอะไร
ก่อสร้างตั้งแต่ 15 – 17
ทำมานานหรือเปล่า
ทำมา 30 ปี ทุกวันนี้ยังทำอยู่
ก่อสร้างนี่ทำอะไรเป็นบ้าง
ทุกอย่าง ทำเป็นทุกอย่าง
เงินดีหรือเปล่า
ก็ดี
แล้วทำไมมาอยู่กรุงเทพ
ก็มาอยู่กับครอบครัว
แฟนคนประจวบ แล้วทำไมพากันมาอยู่กรุงเทพ
ไม่ได้พากันมา เรามาคนเดียว นี่เราก็กลับไปเยี่ยมเขาเรื่อยๆ เราได้แฟนที่นี่
แล้วอยู่ประจวบ มามีแฟนที่นี่ได้อย่างไร
ก็คุยโทรศัพท์ติดต่อ คุยไปคุยมา เราก็ลองเข้ามาดู
เข้ามาตอนแรกทำอะไร
ก็ไม่ได้ทำไร มาก็กลับ 3 – 4 เที่ยว
แล้วคนทางโน้นเค้าไม่รู้เหรอ
ตอนแรกไม่รู้ ตอนนี้รู้ เราแต่งงานกับคนนี้ เราก็บอกคนโน้น
เราแต่งกับคนนี้ แล้วเลิกกับคนโน้นเหรอ
ไม่ได้เลิก เราก็บอกเค้า ว่าเรามาได้แฟนกรุงเทพ เค้าก็ไม่ได้ว่าไร ปัจจุบันเราก็อยู่ทางนี้บ้างโน้นบ้าง
มันเกี่ยวกับที่ว่าอิสลามบอกว่าสามารถมีแฟนได้ 4 คนหรือเปล่า
มันไม่เกี่ยว มันขึ้นกับครอบครัว ถ้าครอบครัวยอม 10 คนก็ได้
แล้วนี่เค้ายอม เราเลยมีสองคน
ใช่
เราตัดสินใจอยู่กรุงเทพ แล้วเราทำมาหากินอะไร
ก่อสร้างเหมือนเดิม เราขายของไม่ค่อยถนัดหรอก พอเรามีงานเราก็ไม่ขายของ ถ้าเราไม่มีค่อยมาขาย
ทำไมตอนแรกคิดขายของ
นี่มันเป็นงานพิเศษ หารายได้เพิ่ม ถ้าเราทำงานอย่างเดียวเราก็ได้เงินหน่อยเดียว ถ้าเราแก่ไปก็เก็บได้น้อย ตอนนี้เรามีแรงเราก็ทำงานไป
ทำไมต้องเป็นโรตี
เราไม่เคยคิดจะขายเลย แต่พอดีแฟนเรามีรถขายโรตีอยู่ เราก็เลยไม่ต้องไปซื้ออะไรมากมาย แฟนขายโรตีอยู่ก่อน
ตอนแรกทำเป็นหรือเปล่า
ไม่เป็น ให้แฟนสอน แต่ตอนนี้ก็ยังไม่เป็น คนเป็นนี่เค้าเก่งนะ พลิ้วเลย แต่เราไม่เก่ง
แฟนเป็นอิสลาม เค้าขายโรตีมาก่อน แล้วคนอิสลามเอาวิชาโรตีมาจากไหน
เราก็ไม่รู้ ไม่ได้ถามเหมือนกัน
คนไทยไม่ค่อยขาย เห็นมีแต่อิสลามขาย
มีนะ ที่ขายใกล้ๆกันก็มี แต่น้อยมาก โรตีนี่ตอนแรกก็มาจากคนอิสลามนี่ล่ะที่เอามาในไทย
ถ้าแฟนไม่ขาย เราก็ไม่คิดจะขายโรตีใช่หรือเปล่า
ถ้าแฟนไม่มีรถ เราก็ไม่ขายหรอก
แล้วถ้าไม่มีรถโรตีจะทำไร
ก็จะหางานก่อสร้างเพิ่มหน่อย ทำงานกลางคืนด้วย
ทุกวันนี้รับงานก่อสร้างรับเองหรือเปล่า
ใช่ แต่ถ้าเราทำคนเดียวไม่ได้ก็เรียกเพื่อนมาช่วย
ขายโรตีกับก่อสร้างอะไรรายได้ดีกว่า
ก่อสร้างอยู่แล้ว ขายของนี่มันแค่เหงาเราก็เลยออกมาขาย
รายได้วันละ
200 – 300 ถ้าดีก็ 300 กว่า
แสดงว่าสู้ก่อสร้างไม่ได้
ไม่ได้ คิดดูเช้ามาก็ต้องนวดแป้งทำเป็นก้อนๆไว้ เย็นก็ออกมาขาย ทั้งวันได้แค่สามร้อย ถ้าเราทำก่อสร้าง สามชั่วโมงก็ได้แล้ว
พูดภาษาอิสลามได้หรือเปล่า
พูดไม่ได้
แสดงว่าที่เราเห็นแขกๆ ทุกคนนี่อาจจะไม่ใช่แขกจริงๆ หรือพูดอิสลามไม่ได้ทุกคน
ใช่ๆ เราแค่นับถืออิสลาม อ่านหนังสืออิสลามได้ แต่พูดไม่ได้ พูดอะไรก็ไม่เป็น ท่องหนังสือกับพูดไม่เหมือนกัน เราอ่านได้เขียนได้
ไทยล่ะ
พออยู่ได้ พูดได้ อ่านป้ายบอกทางออกบ้างเวลาขับรถ แต่เขียนไม่ได้
เวลาขับรถตำรวจเค้าเจอเราเค้าเรียกตรวจหรือเปล่า
เค้าก็ทำตามหน้าที่เค้า ขอดูใบขับขี่ เราไม่มีก็เสียค่าปรับไป
เราทำได้หรือเปล่า ใบขับขี่
เราทำได้ แต่ต้องไปทำที่โน่น เพราะตอนนี้รุ่นหลังเรามีบัตรประชาชนแล้ว เรามีสิทธิ์แล้ว แต่เรามันไม่มีเงินที่จะเดินทางไปทำ
แสดงว่ารุ่นหลังมีบัตรประชาชนแล้ว สัญชาติไทยหรือเปล่า
สัญชาติไทย ทำได้ ลูกสาวผมก็ได้แล้ว หลานชายก็ได้แล้ว
ตอนนี้มีลูกกี่คน
ลูกสาวคนเดียว 22 ปีแล้ว
ขายโรตีมากี่ปีแล้ว
ประมาณ 2 ปี แต่ไม่ถึงหรอก เราขายบ้างหยุดบ้าง
ปีนี้อายุเท่าไรแล้ว
43 ตอน 17 ก็ได้ลูกแล้ว แต่คนโตกับคนกลางเสีย ตอนนี้เลยเหลือคนเดียว ลูกชายทั้งคู่ มาเสียตอนโต
ลูกสาวยังเรียนอยู่
ไม่ เค้ามีครอบครัวแล้ว อยู่ที่ประจวบ
แล้วกับคนปัจจุบัน
ไม่มี เราอายุเยอะแล้ว
แล้วส่งเงินให้ทางบ้านบ้างหรือเปล่า
ไม่ได้เลี้ยง เค้าก็ทำงานเค้าหากินของเค้า เวลาเรากลับไปก็ให้เงินเค้า แต่ไม่ได้ส่งไปทุกเดือน
แสดงว่าตอนนี้เราก็เก็บเงินอยู่สองคน
ใช่ เวลาไปเราก็ค่อยให้เงินลูกหลาน เรามันคนจนไม่มีปัญหาให้เขา
ทุกวันนี้ก็ขายโรตีได้เกือบหมื่น
ไม่ถึง 3000 – 4000 เพราะเราไม่ได้ขายทุกวัน สมมุตินะว่าเราได้วันละ 300 แต่เราก็ต้องซื้อน้ำกิน ซื้อโน้นนี่กิน อย่างวันนี้ก็ซื้อไป 25 บาทแล้ว ที่เหลือเราก็เก็บ คิดดูขายอย่างเดียวไม่พอหรอก ไปคิดดูค่าเช่าบ้าน ค่ากับข้าว ค่ารถ คิดดูแต่ละวันขายโรตีไม่พอหรอก ต้องก่อสร้าง
ถ้ามีใครมาถามบังว่าบังทำอาชีพอะไร บังจะตอบว่า
ช่างเชื่อม เราถนัดที่สุด ไวด้วยพอเวลาทำงาน แบบไหนเราทำได้หมด
แล้วเราเก็บเงินกะว่าจะซื้อหรือปลูกบ้านที่นี่หรือเปล่า
ไม่มีปัญญาหรอกมีที่ไหนมาเก็บ เราไม่ได้มีงานทุกวัน แค่พอเพียง หาเช้ากินค่ำอย่างนี้ล่ะ ค่าใช้จ่ายมันเยอะ
เราไม่ได้คิดจะสมัครเป็นช่างเชื่อมบริษัทเหรอ รับเป็นเงินเดือนเหรอ
เราไม่มีการศึกษามันไม่ได้อยู่แล้ว
ทุกวันนี้แฟนทำอะไร ขายโรตีด้วยหรือเปล่า
ไม่ได้ทำอะไร นี่ล่ะรถเขามันเบากว่า เราก็เอามาขาย เพราะเขาไม่ได้ออกแล้ว
แล้วแฟนเป็นอะไรถึงไม่ได้ทำงาน
เขาขาเจ็บ น้ำหนักเยอะ อ้วน รับน้ำหนักไม่ไหว เลยไม่ค่อยได้ทำไร ทุกวันนี้ทำคนเดียว อยากรวยเราก็ซื้อล็อตเตอรี่ไว้ ถูกจะได้รวย แต่ไม่ได้ซื้อทุกวันนะ แค่แก้เหงา
อนาคตเราจะทำไร เก็บเงินไปทำไร
ก็ทำไปเรื่อยๆอย่างนี้ แก่เฒ่าก็กลับไปทำไร่นาที่บ้าน
ที่บ้านมีที่นาอยู่
มี
แล้วแก่เฒ่าแล้วจะพาแฟนคนนี้กลับไปด้วยหรือเปล่า
ก็แล้วแต่ ทางใครทางมัน เค้าไปเราก็พาไป เค้าไม่ไปก็แล้วแต่ ชีวิตเค้าเขาก็ตัดสินใจเอง แต่เค้าไปได้ ปีใหม่ก็พาไป อยู่บ้านเดียวกันได้ ขึ้นอยู่กับว่าเค้าจะไปหรือเปล่า เค้าก็มีลุกหลานทางนี้ เค้าอาจจะไม่ไปก็ได้
แล้วอายุเท่าไรคือแก่ จะกลับเมื่อไร
เราทำงานได้ก็ยังไม่กลับ
แต่ไม่ได้คิดจะทำอย่างอื่นที่นี่
ไม่แน่นอน เราทำที่เดียวไม่รวยหรอก อาจจะไม่แน่ เราก็เดินทาง ปีนี้อยู่นี่ ปีหน้าอาจจะกลับบ้านก็ได้
ที่ประจวบน่าจะมีงานให้ทำนะ
ก็มี ที่นั่นก็มีงานให้ทำ แต่อยู่สองครอบครัวเดี๋ยวจะลำบาก
บังไม่ชอบขายโรตี ชอบเชื่อม แล้วหัดทำโรตีนานหรือเปล่า
6 เดือน คนอื่นเค้าหัดอาทิตย์สองอาทิตย์
แล้วใครบอกว่าผ่าน ขายได้แล้ว
เราออกมาเอง เบื่อหัดอยู่บ้าน ก็เอาออกมาขายเลย มีคนซื้อก็ซื้อไม่ซื้อก็ช่าง อยู่บ้านเบื่อแล้ว จริงๆอยู่บ้านมันเบื่อ ออกมาพอตีแป้งก็ตีไม่ค่อยดีหรอก
ทุกวันนี้ลงทุนเท่าไร
วันละประมาณ 480 ก็ขายได้ประมาณ 700 กว่า
ขายได้มากสุดเท่าไร
จำไมได้ แต่วันนี้เหลือ 620 ซื้อของกินไปเยอะ คนอื่นเค้าขายดีนะ แต่เราขายช้า ไม่ค่อยมีคนซื้อ มีแต่คนรู้จักที่เค้ารอได้มาซื้อ
เห็นคนอื่นเค้าทำอาชีพดีๆเราอิจฉา หรือเคยอยากทำอย่างเค้าหรือเปล่า
จริงๆก็ไม่อยากทำ เพราะเราผ่านมาแล้ว เราเป็นผู้รับเหมามาแล้ว สมมุติเรารับช่วงต่อจากที่คนรับไว้ บางทีเราก็โดนโกงบ้าง เราผ่านมาแล้ว เงินนี่เราไม่ค่อยสนใจแล้ว บางคนเค้ารวยแต่เงินมันดีหรือเปล่า เราขายของได้น้อยแต่เงินเราสะอาด สมมุติเรามี 50 บาท เราใช้ 20 บาทก็อิ่มท้องได้เพราะเงินสะอาด บางทีได้ 500 กิน 200 แต่เงินไม่สะอาดเราก็ไม่อิ่ม
เมื่อก่อนรับเหมามีลูกน้องหรือเปล่า
มี 17 คนตอนอยู่ที่โน่น วัดห้วยมงคลเราก็เป็นคนทำนะ หกเหลี่ยมที่ศาลา เราทำหลายส่วนนะที่วัด
แสดงว่าเมื่อก่อนก็รายได้ดี แล้วมันเกิดอะไรขึ้น
ไม่ได้เกิดอะไรหรอก ปีนี้มันอาจจะดวงดีเราก็มีรายได้ดี
แล้วเรามีลูกน้องตั้งเยอะ ทำไมหนีมากรุงเทพ
เราโดนโกงเยอะจนไม่มีปัญญาจ่าย ก็เลยต้องแยกย้ายกัน
เรารับเป็นงวดก็ป้องกันการโกงได้ส่วนหนึ่งแล้วสิ
ลูกค้าเค้าจ่ายมาแล้ว แต่นายหน้าเค้าไม่จ่าย เราก็ต้องมาจ่ายลูกน้องเอง แถมเราซื้อของมาแล้ว ซื้อสดมา แต่เราก็ไม่ได้คิดอะไรนะ เค้าโกงไป พอเค้าตายไปเค้าก็ต้องไปใช้หนี้ตรงนี้
ตอนนั้นเรียกว่ารวย
ไม่หรอก พอดีๆ แต่ก็อยู่สบาย
แล้วถ้าไม่ถูกโกง จะทำต่อไปหรือเปล่า
ตอนนี้ก็ทำ รับงานคนเดียว แต่ถ้าไม่ไหวเราก็หาคนช่วย ให้เงินเขาไป
ปกติคนมาติดต่องานบัง ติดต่อยังไง
ก็สมมุติเราทำบ้านนี้ ข้างๆบ้านเค้ามีอะไรเค้าก็ติดต่อมา เราทิ้งเบอร์ไว้ให้
ขายโรตี ถ้าเจอคนขายเหมือนกัน เราทักกันหรือเปล่า
ก็มีบ้าง ขายดีหรือเปล่าวันนี้ ช่วงนี้เป็นอย่างไรบ้าง แต่ไม่ได้เจอบ่อยนะ เพราะแถวนี้มีแค่ไม่กี่คน อีกอย่างเราก็ไม่ค่อยสนิทกับพวกแขกนะ ไม่ค่อยได้คุยกัน
แถวบ้านเป็นอิสลามหมดหรือเปล่า
พุทธก็มี ไม่ได้เป็นหมดหรอก
ตอนนี้ทำงานอยู่ที่นี่ก็เก็บเงิน รอจนทำไม่ไหวก็กลับบ้าน
ปัจจุบันก็ไม่ได้คิดอะไรนะ ทำไปเรื่อยๆ
บังมีความฝันอะไรที่อยากทำหรือเปล่า เคยคิดอยากทำอะไรไหม
ไม่ได้คิดหรอก
หรือว่าถ้าตอนเด็กๆได้เรียน อยากเรียนมาเป็นอะไร หมอ ทหารอะไรอย่างนี้
อันนี้มันไม่นึกเลย ถึงตอนเช้าเราก็ไปทำไร่แล้ว ไมได้ทำไร่หรอกวิ่งเล่นในไร่น่ะ กินโน่นกินนี่
ไม่เคยคุยกับตัวเองเลยเหรอ
บ้านแต่ละบ้านมันอยู่ไกลกันหมด เราแทบไม่เจอใครเลย ไม่เคยคุยกับใคร วิ่งเล่นอย่างเดียว เลยไม่รู้ว่าจะอยากเป็นอะไร
อะไรที่บังคิดว่าประสบความสำเร็จที่สุดในชีวิต
ช่างเชื่อมนี่ล่ะ เราทำได้ดี ทำนิ่มๆใช้สมอง ใจร้อนไม่ได้
แล้วเคยเจอลูกค้างี่เง่าหรือเปล่า
ไม่หรอก เราพูดจาดี ลูกค้าก็ไม่งี่เง่า ไม่เคยเจอ
เจอแต่คนโกง
คนโกงยิ่งพูดจาดีใหญ่ สนิทกันด้วยนะ
ตอนเค้าโกง โกรธไหม สาปแช่งไหม
ไม่หรอก เค้าโกงไป เค้าตายก็ชดใช้เรา เราโกรธแค้นเค้า เราก็บาป
แสดงว่าเรื่องศาสนาก็ช่วยได้เยอะ เวลาที่เราเจอเรื่องแบบนี้
จริงๆก็ไม่เกี่ยวหรอก ทุกศาสนาก็บอกว่าถ้าแบบนี้บาป ก็บาปเหมือนกัน ทำตรงนี้ถูกก็ถูกเหมือนกัน เช่นเราให้เงินขอทานเราก็ได้บุญ ทุกศาสนาก็ว่าอย่างนั้น บางคนเค้ารู้หมดทุกอย่างแต่ก็ยังทำบาป
แล้วอย่างพิธีกรรมกับแนวคิดของศาสนาอันไหนสำคัญกว่ากัน อย่างเช่นการละหมาดและการไหว้พระ กับการคิดดีทำดี
คิดดีทำดีสำคัญกว่า แต่ถ้าเป็นอย่างการละหมาด เราไม่ทำก็บาปอยู่แล้ว ถ้าเราทำก็ได้บุญเหมือนกัน ก็เหมือนเราให้เงินขอทานก็ได้บุญเหมือนกัน
ตอนที่เราเกิดมาพ่อแม่เป็นอิสลาม เราไม่ได้เลือก เคยคิดว่าโตมาจะเลือกหรือเปลี่ยนแปลงศาสนาหรือไม่
ไม่นะ เราได้เรียนในวัดด้วย เรารู้หมดว่าพุทธ อิสลาม คริสต์สอนอย่างไร ทุกศาสนาสอนหมดว่าทำดีได้ดี เราก็ไม่จำเป็นต้องย้ายไปไหนและไม่จำเป็นต้องไปว่าศาสนาอื่นๆเค้า
ศาสนาอิสลามมีนักบวชหรือเปล่า
ไม่มี มีแต่อาจารย์เหมือนพวกอิหม่าม
บังอยู่ที่นี่รู้จักคนแขกคนอื่นๆบ้างหรือเปล่า
ไม่เลย เราไมได้ไปไหน อยู่แต่บ้าน อีกอย่างเราคนพูดน้อย
บังมีความหวังอะไรต่อไปในชีวิตหรือเปล่า ต่อจากนี้
ไม่ได้หวังอะไร เรามีความสุขในทุกวัน คิดไปก็ปวดหัว
จริงๆอายุ 43 ยังไม่เยอะนะ
คนเรานะ ถ้าหวังแล้วมันได้ ถ้ารู้ทั้งรู้ว่าไม่ได้แล้วยังหวัง ไม่ต้องหวังดีกว่า อยู่อย่างนี้ดีแล้ว
แสดงว่าเงิน ลาภยศ ไม่มีความหมายกับบัง
ไม่มี เวลาเราตายเราก็ไม่ได้หิ้วไป
มันเข้ามานานหรือยังความคิดที่ว่าตายก็เอาไปไม่ได้หรือว่าไม่ต้องหวังอะไร
มันนานแล้วนะ เราเป็นคนใจเย็น ใจเย็นก็คิดเยอะ เรานิ่งๆใจเย็นๆ คิดเยอะ
ถ้าบังไม่อยากรวย แล้วอยากได้อะไร
ไม่ใช่ไม่อยากรวยนะ คนทุกคนอยากรวย ถูกล็อตเตอรี่เราก็รวย แต่เราทำงานแบบนี้มันไม่รวยอยู่แล้ว
แล้วทำไมเราไม่ไปทำงานที่จะทำให้รวยได้ล่ะ
ถ้าเราทำแบบไม่ถูกต้องน่ะ เราก็รวยอยู่แล้ว แต่เราไม่อยากรวยแบบนั้น
ถ้าเราไม่อยากรวย ลาภยศไม่เอา แล้วความหมายของการใช้ชีวิตของบังคืออะไร บังเกิดมาเพื่ออะไร
เราคิดอย่างเดียวว่าตายแล้วให้ขึ้นสวรรค์ คิดอย่างเดียวว่าทำแต่ความดี ความชั่วไม่เอา สมมุติว่ามีคนซื้อโรตี เค้าจ่ายพรุ่งนี้เราก็ให้เค้าไป เค้าไม่จ่ายเลยเราก็ได้บุญ บางคนบอกใส่นมให้เยอะหน่อยเราก็ใส่ให้ ใส่เยอะหน่อยเราก็ไม่ได้เสียสักบาท เต็มที่ก็ห้าสิบสตางค์
เวลามีคนบอกว่าใส่นมเยอะๆ เราเคยคิดหรือเปล่าว่า ราคาเท่าเดิมจะใส่ได้ไง
ไม่เคย เราเองน้ำใจแจ่มใสอยู่แล้ว ใครอยากได้จากเรา เราให้ได้เท่าไร เราให้หมด ถ้าเราให้ไม่ได้เราก็พูดกับเค้า
ถ้าไม่มีเงินแล้วหิวโรตีล่ะ
ก็ให้ วันนี้ก็ให้เด็กๆไปแล้วสองอัน
ถึงแม้ว่าวันนั้นจะขายไม่ได้
ให้ เค้าไม่ขอ ถ้าเราอยากให้เราก็ยังให้
นี่เหมือนคนบรรลุทางธรรมแล้วนะ
หลายคนนะ เค้าบอกว่าดูหน้าผม ดูการพูดจา เค้าคิดว่าผมเป็นคนดุ ไม่ใจดี นักเลง แต่จริงๆแล้วผมไม่ได้เป็น คนเราดูที่หน้าตาไม่ได้ คนอื่นคิดว่าผมใจร้อน แต่เราใจเย็น เค้ามองคนอื่นถูก มองผมไม่ถูก หลายคนแล้วนะ
เราเป็นแบบนี้เพราะอยู่ใกล้วัดหรือเปล่า
วัดพุทธด้วย และก็วัดของอิสลามด้วย พวกสุเหร่า มัสยิดด้วย อีกอย่างเรามีของนะได้มาจากวัด ยาโบราณที่ได้ความรู้มา ถ้าทำสักสองสามอย่างก็รวยแล้ว แต่มันต้องใช้คนเยอะ ปวดหัว ก็เลยไม่ทำ เพราะเราไว้ใจคนอื่นไม่ได้ ไม่ทำดีกว่า
คนอื่นเค้าเห็นบังขายโรตี เคยมีคนดูถูกหรือเปล่า
ไม่มีนะ เราขายอยู่ที่เดิมๆมีแต่คนรู้จัก มีแต่คนรอกิน
ทุกวันนี้เคยโกรธใครบ้างไหม
ไม่โกรธจริงๆ แฟนด่าเราก็ไม่เคยโกรธ ไม่เคยตี เค้าเป็นลุกคนอื่น ลูกเราเรายังไม่ตี ลูกคนอื่นเราจะตีทำไม ถ้าเราตีเมียเรา เราก็นึกถึงน้องสาว พี่สาวเรา ว่าอาจจะถูกผัวเขาตีได้
บังคิดว่าบังเป็นคนไทยเต็มตัวหรือเปล่า บังก็เกิดในไทยนะ
อยากเป็นนะ มีโอกาสไหม ไม่มีใบเกิด ทำอะไรไม่ได้

ช่วงเวลาค่ำที่ผมใช้ไปในการคุยกับแขกรับเชิญคนนี้ ผมได้รู้ว่าบางครั้งคนบางคนก็มองความรวยอย่างเพิกเฉย ไม่อินังขังขอบใดๆ แต่นั่นไม่ใช่เพราะว่าเขาไม่อยากรวย แต่เขาพอใจที่จะจนด้วยเงินที่ได้มาอย่างสะอาดดีกว่าที่จะรวยด้วยเงินสกปรก อีกอย่างที่ผมได้รู้ก็คือคนบางคนตั้งใจที่จะเกิดมาเพื่อทำความดีเท่านั้น เท่านั้นจริงๆสำหรับผู้ชายขายโรตีคนนี้ ชาลี มาเหม็ด

1 ความคิดเห็น:

  1. อืม อ่านแล้ว ยังรู้สึกถึงความซื่อสัตย์ที่บังมี ถึงแม้ว่าบังจะไม่มีบัตรประชาชนที่จะทำให้เป็นคนไทยอย่างสมบูรณ์แบบ แต่บังก็รักประเทศไทย และพระเจ้าอยู่หัว ไม่ได้น้อยไปกว่าคนไทยที่ถือสัญชาติไทยเลย

    ตอบลบ