วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

โลกคู่ขนาน

เพิ่งอ่านหนังสือจบไปเรื่องนึง เมื่อวานอันวันเดียวจบเลย อ่านแล้วหดหู่ เหมือนเพิ่งจะได้รู้ว่ามีอีกโลกนึงขนานกับโลกของเราอยู่ โลกของคนซึ่งเคยทำผิด ทั้งที่มีสติ ไม่มีสติ หรือว่าไม่ได้ทำผิดแต่มีคนมายัดเยียดให้ทำผิด หรือให้ชื่อว่าเป็นผู้ที่ทำผิด
โลกนั้นมันเปลี่ยวเหงา อ้างว้าง ไร้ความหวัง และเต็มไปด้วยการเฝ้าคอย มากไปกว่าโลกไหนๆ โหดร้ายทารุณทั้งต่อสภาพจิตใจและร่างกาย แค่ลองคิดถึงตัวเราเองต้องทนอึดอัดอยู่แต่ในห้องสี่เหลี่ยมเป็นเวลาแรมปี ลองคิดดูว่ามันจะบั่นทอนความฝัน บั่นทอนร่างกาย บั่นทอนพลังชีวิตเราไปขนาดไหน
ใครบางคนคอยบอกว่าโลกของคนทำผิดนั้น เป็นโลกที่คอยสร้างกำลังใจ บ่มเพาะความหวังให้เค้ามีกำลังใจที่จะออกมาใช้ชีวิตในโลกเดียวกับเราอีกครั้ง แต่จากข้อเขียนที่ได้อ่านในหนังสือเล่มนั้น มันตรงข้ามกันอย่างสิ้นเชิง
โลกใบนั้นมันไม่น่าจะเป็นโลกของมนุษย์ด้วยซ้ำ แต่จะว่าไปคนบางคนที่ได้ไปอยู่ในโลกนั้น ก็ทำตัวไม่สมกับเป็นมนุษย์จริงๆนั่นล่ะ โหดร้าย กักขฬะ เกินมนุษย์จะจินตนาการด้วยซ้ำ ซึ่งมนุษย์พวกนั้นก็ไม่เหมาะจะใช้ชีวิตร่วมกับเราหรอก แต่มนุษย์ดีๆบางคนที่หลงเข้าไปในนั้นน่ะสิ ไม่อยากจะคิด ส่วนคนปกติอย่างเราๆ ได้ยินชื่อโลกนั้นแล้ว ก็ไม่อยากข้องแวะอยู่แล้ว และขอบอกไว้เลยว่า มันแย่กว่าที่คุณคิดซะอีก อย่าได้ริไปลองเชียว
และถ้าใครอยากอ่านหนังสือเล่มนี้ก็บอกนะ จะให้ยืม "ออกจากคุกมาเขียน" แล้วคุณจะได้รู้ว่า โลกของคนทำผิดมันน่ากลัวขนาดไหน ผมเตือนคุณแล้วนะ

3 ความคิดเห็น:

  1. อืม
    เคยพี่แอมเคยอ่านหนังสือต่างประเทศ
    ชาวโรมาเนียที่ถูกจับไปอยู่ในคุกที่รัสเซีย
    ถูกส่งไปไซบีเรีย มันยิ่งกว่าหดหู่อีก
    เพราะเขาไม่ได้กระทำผิดเลย แค่ถูกเวรซ้ำกรรมซัด
    โดนจับที่รัสเซียแบบไม่รู้อิโหน่อิเหน่

    ตอบลบ
  2. อืม หนังสือวางอยู่ แต่ยังไม่ได้อ่าน

    แต่พอได้มาอ่าน ที่ตัวเองเขียน

    ทำให้เค้าอยากอ่านหนังสือเล่มนี้เลยอ่ะ



    มิ้มจ๋า เอง ....

    ตอบลบ